กค 0706/9128
10 กันยายน 2550
มาตรา 65 ตรี (3) และ (13) แห่งประมวลรัษฎากร
70/35289
บริษัทฯ ประกอบกิจการเป็นนายหน้าประกันวินาศภัยและมีการให้ส่วนลดค่าเบี้ยประกันภัยกับลูกค้า ในการให้ส่วนลดดังกล่าว บริษัทฯ มิได้ให้ส่วนลดกับลูกค้าทุกรายและอัตราส่วนลดก็จะแตกต่างตามการเจรจาต่อรองของลูกค้า เมื่อลูกค้าได้ตัดสินใจทำประกันภัย บริษัทฯจะเก็บค่าเบี้ยประกันภัยจากลูกค้าในจำนวนเงินตามกรมธรรม์หักด้วยส่วนลดที่ได้ตกลงกับลูกค้า แต่บริษัทฯจะนำส่งเงินค่าเบี้ยประกันภัยให้กับบริษัทประกันภัยเต็มตามจำนวนเงินในกรมธรรม์ที่บริษัทประกันภัยเรียกเก็บ สำหรับรายได้จากการประกอบกิจการของบริษัทฯ นั้น บริษัทฯจะได้รับค่านายหน้าในอัตราร้อยละที่กำหนดของเบี้ยประกันภัย
บริษัทฯ จึงขอทราบว่า
1. บริษัทฯสามารถบันทึกจำนวนส่วนลดที่ให้กับลูกค้าดังกล่าวเป็นรายจ่ายในการคำนวณกำไรสุทธิได้หรือไม่
2. รูปแบบเอกสารที่ต้องใช้เป็นหลักฐาน การให้ส่วนลดดังกล่าว บริษัทฯจะออกเอกสารหลักฐานโดยระบุว่า "ใบลดหนี้" และแสดงรายการว่า "เบี้ยประกันภัยลด จำนวนเงิน....บาท" ได้หรือไม่
1. กรณีส่วนลดค่าเบี้ยประกันที่บริษัทฯ ให้กับลูกค้าเข้าลักษณะเป็นรายจ่ายที่บริษัทฯ จ่ายแทนลูกค้า เพื่อส่งเสริมให้ลูกค้าใช้บริการของบริษัทฯ ดังนั้น หากบริษัทฯได้จ่ายไปโดยสุจริตตามข้อตกลงทางการค้าทั่วไปและมีหลักฐานการจ่ายอย่างชัดเจน บริษัทฯ มีสิทธินำรายจ่ายดังกล่าวมาหักเป็นรายจ่ายในการคำนวณกำไรสุทธิได้ไม่ต้องห้ามตามมาตรา 65 ตรี (3) และ (13) แห่งประมวลรัษฎากร
2. กรณีการออกใบลดหนี้ให้แก่ลูกค้าโดยไม่มีเหตุการณ์อย่างหนึ่งอย่างใด ตามมาตรา 82/10แห่งประมวลรัษฎากร นั้น ใบลดหนี้ดังกล่าวเป็นเพียงเอกสารทางบัญชีของบริษัทฯ เท่านั้นไม่มีผลกระทบต่อการคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่มแต่อย่างใด