views

ภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีค่าแรงงานขนถ่ายสินค้า

วันที่: 22 พฤศจิกายน 2544
เลขที่หนังสือ

กค 0811/พ./ก.630

วันที่

22 พฤศจิกายน 2544

ข้อกฎหมาย

มาตรา 77/1(10), มาตรา 82/4, มาตรา 81(1)(ณ)

เลขตู้

64/31116

ข้อหารือ

     ในการประกอบกิจการของผู้ประกอบกิจการท่าเรือและ ICD ส่วนใหญ่มิได้เป็น ผู้ดำเนิน
กิจการให้บริการทุกประเภทเองทั้งหมด กิจการบางประเภทผู้ประกอบกิจการว่าจ้างผู้รับเหมาต่อ เช่น
แรงงานขนถ่ายสินค้าออกจากตู้ (Unstuffing) แรงงานบรรจุสินค้าเข้าตู้ (Stuffing) แรงงานทำ
ความสะอาดตู้คอนเทนเนอร์ เป็นต้น และกรณีท่าเรือเอกชนให้บริการเป็นท่าเทียบเรือขนถ่ายสินค้า
ประเภท Break Bulk (คือไม่เข้าตู้คอนเทนเนอร์) ที่ไม่ได้ให้บริการขนถ่ายสินค้ารวมทั้งกรณีที่
เรือสินค้าทอดสมอกลางทะเลบริเวณเกาะสีชัง เพื่อบรรทุกหรือขนถ่ายสินค้า ซึ่งตัวแทนเรือต้องว่าจ้าง
ผู้รับเหมาจากข้างนอกเข้าไปบรรทุกหรือขนถ่ายสินค้าเองจึงหารือว่า
     1. ค่าแรงงานบรรทุกหรือขนถ่ายสินค้า ค่าแรงงานขนถ่ายสินค้าออกจากตู้-บรรจุ สินค้าเข้าตู้
ค่าแรงงานทำความสะอาดตู้ ฯลฯ ที่ผู้รับเหมาเรียกเก็บจากผู้ประกอบกิจการท่าเรือต้องเสีย
ภาษีมูลค่าเพิ่มหรือไม่ (ผู้ประกอบกิจการท่าเรือเรียกเก็บค่าบริการจากสายเดินเรือต่างหากตามอัตรา
ค่าบริการที่ตกลง)
     2. ค่าแรงงานบรรทุกหรือขนถ่ายสินค้าบนเรือ แรงงานขนถ่ายสินค้าออกจากตู้-บรรจุ
สินค้าเข้าตู้ในท่าเรือ ที่ผู้รับเหมาเรียกเก็บโดยตรงจากสายเดินเรือต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือไม่
     3. ค่าบริการขนถ่ายสินค้าประเภท Break Bulk บนเรือที่เทียบท่าเรือหรือทอดสมอกลาง
ทะเลที่ผู้รับเหมาเรียกเก็บจากสายเดินเรือ ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มหรือไม่

แนววินิจฉัย

     1. กรณีตาม 1. ผู้รับเหมาใช้แรงงานบรรทุกหรือขนถ่ายสินค้า แรงงานขนถ่ายสินค้าออกจาก
ตู้-บรรจุสินค้าเข้าตู้ แรงงานทำความสะอาดตู้ ฯลฯ โดยดำเนินการให้ผู้ประกอบกิจการท่าเรือในท่าเรือ
เข้าลักษณะเป็นการให้บริการตามมาตรา 77/1(10) แห่งประมวลรัษฎากร ผู้รับเหมาต้อง เรียกเก็บ
ภาษีมูลค่าเพิ่มจากผู้ประกอบกิจการท่าเรือ เมื่อความรับผิดในการเสียภาษีมูลค่าเพิ่มเกิดขึ้น ตามมาตรา
82/4 แห่งประมวลรัษฎากร
     2. กรณีตาม 2 ผู้รับเหมาใช้แรงงานบรรทุกหรือขนถ่ายสินค้าบนเรือ แรงงานขนถ่าย
สินค้าออกจากตู้บรรจุสินค้าเข้าตู้ในท่าเรือ เข้าลักษณะเป็นการให้บริการตามมาตรา 77/1(10) แห่ง
ประมวลรัษฎากร ผู้รับเหมาต้องเรียกเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มจากสายการเดินเรือโดยตรง เมื่อความรับผิดใน
การเสียภาษีมูลค่าเพิ่มเกิดขึ้นตามมาตรา 82/4 แห่งประมวลรัษฎากร
     3. กรณีตาม 3 ผู้รับเหมาให้บริการขนถ่ายสินค้าประเภท Break Bulk บนเรือที่เทียบท่า
เรือ เข้าลักษณะเป็นการให้บริการตามมาตรา 77/1(10) แห่งประมวลรัษฎากร ผู้รับเหมาต้อง
เรียกเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มจากสายการเดินเรือ เมื่อความรับผิดในการเสียภาษีมูลค่าเพิ่มเกิดขึ้นตามมาตรา
82/4 แห่งประมวลรัษฎากร ส่วนกรณีผู้รับเหมาให้บริการดังกล่าวบนเรือที่ทอดสมอกลางทะเล เข้า
ลักษณะเป็นการขนส่งในราชอาณาจักร ได้รับยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 81(1)(ณ) แห่ง
ประมวลรัษฎากร